Phát huy tính năng động, sáng tạo trong sinh viên

Sinh viên là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của mỗi người trên, là bước đệm để mỗi bạn trẻ có thời gian và cơ hội chuẩn bị hành trang bước vào cuộc đời dài rộng phía trước, để thêu dệt và thực hiện những ước mơ của chính mình. Chính bởi vậy nên khoảng thời gian còn ngồi trên giảng đường mỗi sinh viên cần trân trọng và học tập thật nghiêm túc nhằm có được thành quả tốt nhất sau này.

Trong sinh viên, năng động sáng tạo là một trong các yếu tố quan trọng mà mỗi sinh viên cần rèn luyện bởi đó là một trong các yếu tố giúp ta thành công hơn, phát triển hơn và học hỏi được nhiều hơn nhất là những sinh viên có tuổi trẻ nhiệt huyết. Vậy sinh viên cần làm gì để phát huy năng động sáng tạo?

Để phát huy tính năng động và sáng tạo của ý thức, sinh viên có thể thực hiện một số biện pháp sau:

1. Tự đặt mục tiêu và kế hoạch hành động: Sinh viên nên tự đặt ra các mục tiêu cụ thể và lập kế hoạch để đạt được chúng. Việc này sẽ giúp ta tập trung vào những gì cần làm và tránh thái độ thụ động. Bên cạnh đó, sinh viên cần độc lập cao trong quá trình học tập, tự học và rèn luyện là yêu cầu cốt yếu. Bên cạnh quá trình học tập đó cần có sự hỗ trợ và hướng dẫn đúng đắn của giảng viên.

(Sinh viên Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội - FTC

tham gia học tập môn Tạo mẫu tóc)

2. Rèn luyện tính tự giác: Tính tự giác là một yếu tố quan trọng trong rèn luyện sự năng động sáng tạo. Khi sinh viên tự giác nghĩa là mỗi sinh viên đều hình thành trong suy nghĩ sự chủ động làm một công việc gì đó mà không cần sự nhắc nhở của người khác. Sinh viên xác định được hướng đi của mình và từ đó thì bản thân họ cũng không bị thụ động, ỷ lại, không ngồi chờ những người khác cho ý kiến.

3. Thúc đẩy sự sáng tạo qua học tập và nghiên cứu: Sinh viên có thể tìm kiếm cách tiếp cận mới và sáng tạo để học tập thông qua việc tìm hiểu các phương pháp học mới, tham gia các nhóm nghiên cứu hoặc dự án sáng tạo.

(Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô - FTC)

4. Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa: Tính năng động sáng tạo của tính thực tiễn trong quá trình học tập là sinh viên chủ động tham gia các hoạt động nghiên cứu, tham gia các hoạt động của hội, đoàn, trường liên quan đến học tập và những hoạt động ý nghĩa khác.

5. Tự khám phá và phát triển bản thân: Sinh viên nên tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình, nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó phát triển và tận dụng sức mạnh cá nhân để thúc đẩy sự sáng tạo và tính động.

6. Giữ cho tinh thần mở và linh hoạt: Sinh viên cần luôn mở lòng và linh hoạt trong việc tiếp nhận ý kiến ​​phản hồi, học hỏi từ kinh nghiệm của mình và của người khác để phát triển sự sáng tạo và tính động.

7. Thúc đẩy tư duy đa chiều và mở cửa tư duy: Khuyến khích sinh viên tìm hiểu và đánh giá các quan điểm khác nhau, sử dụng tư duy đa chiều để giải quyết vấn đề và tạo ra các ý tưởng mới.

8. Thúc đẩy tư duy tưởng tượng: Khuyến khích sinh viên dành thời gian để nghĩ và mơ tưởng, khám phá các ý tưởng mới và tưởng tượng về những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề.

9. Rèn luyện tính chuyên nghiệp: Qua quá trình học tập tại giảng đường thì sinh viên sẽ được rèn luyện tính chuyên môn lĩnh vực cao và cũng thể hiện được sự chuyên môn đó trong quá trình học tập từ đó sẽ hoàn thiện được nhân cách của một chuyên gia lĩnh vực để làm việc trong tương lai. Điều này thể hiện trong tư duy và phát huy được nhân tố con người cần thiết cho công việc. Hơn nữa sự chuyên nghiệp còn được thể hiện ở sự bao quát và hoàn thành công việc một cách chỉn chu từ khi còn đi học.

(Sinh viên ngành Kỹ thuật chế biến món ăn - FTC)

10. Tìm kiếm cơ hội học tập bên ngoài: Ngoài việc tham gia vào các khóa học và hoạt động trong trường, sinh viên cũng có thể tìm kiếm cơ hội học tập bên ngoài qua việc tham gia vào các hội thảo, hội nghị, khóa học trực tuyến, và các sự kiện khác để mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình.


Bên cạnh đó sinh viên cũng cần tránh xa những ảnh hưởng tiêu cực như việc lười nhác, đắm chìm vào thế giới ảo trên các trang mạng xã hội. Dành quá nhiều thời gian cho những điều không có thực đó sẽ khiến bản thân bị thụ động và mất khi khả năng sáng tạo của bản thân. Đây là sự nguy hiểm dành cho giới trẻ trong tương lai.

Có thể nói, việc phát huy tính động và sáng tạo của ý thức yêu cầu sự nỗ lực và cam kết từ phía sinh viên trong việc tự phát triển và mở rộng khả năng của mình. Có như vậy, sinh viên mới hình thành được thói quen và tác phong chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo trong quá trình học tập và làm việc sau này.

 

Các bài viết khác

(024) 6292 8282
(024) 6292 8282 089 983 3579