Nghiên cứu - Trao đổi

Trao đổi để học tập ở trường cao đẳng đạt hiệu quả cao

1. Hoạt động học tập của sinh viên

Trong 4 nhiệm vụ của sinh viên cao đẳng, học tập kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp là nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên, do thay đổi môi trường học tập ở trường phổ thông sang môi trường học tập ở trường cao đẳng với rất nhiều sự khác biệt, từ khối lượng kiến thức trong một giờ học đến thời khóa biểu, địa điểm lớp học và cách dạy học, nhiều sinh viên gặp không ít khó khăn nên kết quả học tập chưa được như kì vọng.

Hoạt động học tập của sinh viên diễn ra trên lớp, tự học ở nhà và thực hành, thực tập tại phòng thí nghiệm, thực hành hoặc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan.

2. Các bước học tập 

Học chủ động (Active learning) là xu thế và là yêu cầu của công dân toàn cầu trong một xã hội “học suốt đời” bởi những đổi thay nhanh chóng của khoa học- công nghệ. Nó đòi hỏi mỗi người học cần chủ động tìm kiếm, lĩnh hội kiến thức cần thiết cho bản thân. Bởi chỉ mỗi chúng ta mới biết rõ mình đã có kiến thức gì và còn thiếu, cần gì để phục vụ sự phát triển bản thân.

Do khối lượng kiến thức trong một giờ học rất nhiều, các thầy cô không đọc hoặc ghi lên bảng để sinh viên chép lại, do đó sinh viên cần chủ động thực hiện các bước sau.

Bước 1. Trước khi lên lớp, sinh viên cần đọc trước bài học trong giáo trình để nắm được các ý chính. Có thể gạch chân các kiến thức quan trọng (các khái niệm, đặc điểm, tính chất,...) của đối tượng đang tìm hiểu; đánh dấu hỏi “?” hoặc khoanh tròn vào những vấn đề chưa thực sự hiểu, để hôm sau có thể hỏi thầy, cô.

Sau đó, tự đánh giá kiến thức thu hoạch được bằng cách trả lời các câu hỏi theo kĩ thuật KWL:

K (Known)? Đã biết gì về vấn đề vừa đọc? Lúc này chúng ta liệt kê những hiểu biết của mình về vấn đề đang quan tâm tìm hiểu.

W (What we want to know)? Chúng ta ghi những mong muốn biết thêm những gì về vấn đề học tập. Điều này giúp ta định hướng chú ý nghe, hỏi khi thầy cô giảng trên lớp.

Bước 2. Khi đến lớp, chúng ta cần chú ý nghe giảng, đối chiếu với những hiểu biết của mình với kiến thức thầy cô cung cấp; điều chỉnh những kiến thức mình hiểu chưa thực sự chính xác; đánh dấu vào trong giáo trình những gì cần chú ý. Chủ động hỏi thầy, cô về những vấn đề chưa thực sự hiểu rõ (đã đánh dấu trước đó).

Bước 3. Sau buổi học, bạn hãy trả lời câu hỏi L (Learned)?

L- Hãy ghi những kiến thức đã lĩnh hội được sau khi tự đọc giáo trình và nghe thầy, cô giảng.

Cuối cùng, đối chiếu với giáo trình để bổ sung, điều chỉnh những nội dung chưa hoàn chỉnh.

Có thể tóm tắt các bước học tập bằng Mind map như sau:

 

Các bạn thử vận dụng đối với một vài bài học theo các bước trên, sẽ thấy việc học ở cao đẳng hóa ra cũng không quá khó.

Chúc các em thành công!

Các bài viết khác

(024) 6292 8282
(024) 6292 8282 089 983 3579