Việc làm trong lĩnh vực Thương mại điện tử: Điều bạn cần biết để khẳng định mình trong một ngành công nghiệp đang bùng nổ

          Ngành thương mại điện tử toàn cầu rất rộng lớn và đang phát triển mạnh mẽ. Năm 2019, giá trị doanh số thương mại điện tử trên toàn thế giới đạt 3,535 nghìn tỷ USD [1]. Doanh số bán lẻ thương mại điện tử trên toàn thế giới được cho trong biểu đồ sau [1]:

          Tại Việt Nam quy mô của ngành này đã tăng lên hàng năm trong hơn một thập kỷ. Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số của Bộ Công thương ta có số liệu doanh thu bán lẻ thương mại điện tử ở nước ta thể hiện trong sơ đồ sau:

            Khách quan mà nói, chúng ta phải khẳng định rằng mua sắm trực tuyến đã cách mạng hóa ngành bán lẻ. Khi thương mại điện tử lần đầu tiên xuất hiện, những người tiên lượng bi quan cho rằng đây sẽ là hồi chuông báo tử cho các công việc bán lẻ. Họ lập luận rằng thời đại của nhân viên bán hàng đã qua.

         Điều đó có thể được chứng minh là đúng ở một mức độ nào đó, nhưng ý kiến cho rằng thương mại điện tử sẽ gây hại cho thị trường việc làm thì chắc chắn sai. Bởi vì, bạn không cần trợ lý cửa hàng trực tiếp cho mỗi lần mua hàng, nhưng bạn cần hàng nghìn công nhân hậu trường. Họ là những người khiến hoạt động mua sắm trực tuyến trở nên hiệu quả.

         Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về công việc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Điều đó bao gồm:

1. Tại sao việc làm trong lĩnh vực thương mại điện tử lại được săn đón nhiều đến vậy;

2. Những công việc thương mại điện tử nào hot nhất hiện nay?

3. Nơi bạn có thể tìm được công việc thương mại điện tử phù hợp với mình

4. Tại sao nên học ngành Thương mại điện tử ngay bây giờ, học ở đâu?

        Thương mại điện tử là một ngành kinh doanh lớn đang phát triển bùng nổ trên phạm vi toàn cầu.  Tại Việt Nam các công ty thương mại điện tử lớn phải kể đến: Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh, FPT Shop, Shopee Vietnam, Lazada Vietnam, … Nhu cầu nhân lực của ngành này hiện nay rất lớn, bạn có thể tìm kiếm việc làm tại các công ty thương mại điện tử.

          1. Thương mại điện tử có triển vọng tăng trưởng dài hạn tuyệt vời trên phạm vi toàn cầu

        Như đã trình bày, thị trường thương mại điện tử đã chứng kiến sự tăng trưởng bền vững trong nhiều năm. Vào thời điểm nhiều lĩnh vực đang gặp khó khăn, triển vọng tương lai của ngành cũng có vẻ sáng sủa hơn.

          Trong đại dịch COVID-19, nhiều người đã mua sắm trực tuyến nhiều hơn - ít nhất là đối với nhiều loại sản phẩm. Đó là một trong những thay đổi lớn nhất cùng với sự phát triển của công việc từ xa. Rất nhiều người đã tiếp xúc nhiều hơn với thương mại điện tử trong thời gian này. Điều đó có thể ảnh hưởng đến thói quen mua sắm sau khi đại dịch kết thúc.

          2. Thương mại điện tử giúp bạn tiếp cận mọi khía cạnh của một doanh nghiệp

        Về bản chất, công việc thương mại điện tử có nhiều mặt. Khi làm việc cho một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn sẽ được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đó là cách ngành này hoạt động. Tối ưu hóa lực lượng lao động trong một lĩnh vực thường có nghĩa là sử dụng cùng một đội ngũ nhân viên cho nhiều hoạt động.

         Một ngày nào đó bạn có thể cần theo dõi mạng xã hội của thương hiệu, ngày tiếp theo, bạn có thể chỉnh sửa nền tảng thương mại điện tử của họ. Trải nghiệm đa dạng mà bạn có được sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai của bạn.

            3. Học nhanh bằng phản hồi tức thì

        Người mua hàng trực tuyến mong đợi trải nghiệm khách hàng liền mạch. Một phần trong đó là mong đợi các công ty thương mại điện tử phản ứng nhanh chóng trước những lời chỉ trích hoặc vấn đề. Nhu cầu về tốc độ ảnh hưởng đến tất cả nhân viên thương mại điện tử, ngay cả những người ở vị trí cấp thấp.

       Làm việc trong môi trường nhịp độ cao như vậy mang lại rất nhiều cơ hội học tập. Bạn sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức về những nỗ lực của mình và được mong đợi phản hồi. Nếu bạn có thể xử lý được áp lực, kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

         4. Các công việc hot nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử

           Khi lĩnh vực thương mại điện tử phát triển, cơ hội việc làm trong đó cũng tăng theo. Nhiều hơn những gì bạn có thể nhận ra sẽ giúp đơn hàng trực tuyến của bạn diễn ra suôn sẻ. Sau đây chỉ là 6 ví dụ về các loại công việc thương mại điện tử đang chờ bạn nắm bắt.

           Việc làm trình độ đầu vào trong lĩnh vực thương mại điện tử

           Giống như nhiều ngành, những người mới tuyển dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử có thể phải bắt đầu với một công việc ở cấp độ đầu vào và dần dần thăng tiến. Tuy nhiên, không giống như các lĩnh vực khác, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại tin tuyển dụng kiểu này từ các doanh nghiệp thương mại điện tử.

           Thực tập

           Thực tập là một cách tuyệt vời để đặt chân vào bất kỳ tổ chức nào. Một doanh nghiệp thương mại điện tử cũng không ngoại lệ. Cái hay của việc trở thành một thực tập sinh là bạn có thể chứng minh khả năng của mình với công ty mà không cần nhiều kinh nghiệm.

         Có lẽ chỉ những công ty lớn nhất mới nhận thực tập sinh. Những vị trí như vậy có thể được trả lương hoặc không được trả lương. Thực tập có lương là nơi bạn có thể trang trải chi phí đi lại hoặc các chi phí khác. Tuy nhiên, bạn không nhận được tiền công.

          Với tư cách là một thực tập sinh, bạn phải làm theo bất cứ điều gì người quản lý thương mại điện tử yêu cầu. Bạn sẽ không làm được điều gì hấp dẫn như phát triển sản phẩm mới. Cuối cùng bạn có thể pha rất nhiều trà, cà phê. Không sao cả, bạn sẽ thu thập được vô số kinh nghiệm quý giá.

          Đại Diện bộ phận dịch vụ khách hàng

         Trong tất cả các chức danh công việc thương mại điện tử, đại diện dịch vụ khách hàng là cơ bản nhất. Không công ty thương mại điện tử nào có thể phát triển mạnh nếu không có những nhân viên này. Họ là những nhân viên tuyến đầu xử lý đơn đặt hàng và trả lời các thắc mắc của khách hàng. Thông thường, họ cũng có thể giải quyết việc bán hàng trong nước qua điện thoại.

          Ở các công ty nhỏ hơn, những cá nhân này cũng có thể lao vào các lĩnh vực khác vào những thời điểm yên tĩnh hơn. Điều đó có nghĩa là những thứ như tiếp thị qua email, thiết kế trang web thương mại điện tử, …

            Chuyên gia marketing

         Tiếp thị là một phần thiết yếu của thương mại điện tử. Các chuyên gia tiếp thị giúp doanh nghiệp theo dõi và hiểu các xu hướng thị trường hiện hành. Họ đảm bảo rằng các sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, … được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

          Các công ty thương mại điện tử lớn hơn có thể có người quản lý tiếp thị phía trên một nhóm chuyên gia. Tại một doanh nghiệp vừa và nhỏ, đại diện dịch vụ khách hàng hoặc một thành viên khác trong nhóm cũng có thể được yêu cầu làm chuyên gia tiếp thị.

        Người viết nội dung SEO

        Trong thế giới trực tuyến, công cụ tìm kiếm là cực kỳ quan trọng. Không doanh nghiệp thương mại điện tử nào có thể phát triển mạnh nếu website thương mại của họ không có nhiều lưu lượng truy cập. Một người viết nội dung SEO là điều cần thiết để đưa một trang web lên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

         Những công nhân này chịu trách nhiệm tối ưu hóa tất cả nội dung bằng văn bản trên các trang web thương mại điện tử. Họ sử dụng các nền tảng như Google Analytics để theo dõi và cải thiện hiệu suất của sản phẩm, danh mục và các trang khác. Họ có thể cũng tham gia vào việc xây dựng liên kết.

           Nhân viên kho

            Logistics là một khía cạnh quan trọng của thương mại điện tử. Bạn có thể có tất cả các công việc SEO hoặc tiếp thị kỹ thuật số trên thế giới, nhưng công ty của bạn sẽ thất bại nếu bạn không thể thực hiện các đơn đặt hàng. Nhân viên kho rất cần thiết để thực hiện đơn hàng.

            Họ chọn những mặt hàng cần thiết cho mỗi đơn hàng, đóng gói và đảm bảo chúng rời đi đúng giờ. Công nhân trong kho cũng rất quan trọng cho việc quản lý hàng tồn kho. Họ cập nhật cho đồng nghiệp hoặc hệ thống về mức tồn kho, đảm bảo các công ty không bán quá mức hoặc bán dưới giá. Tất cả các công ty thương mại điện tử – ngoại trừ những công ty chỉ dropship – sẽ có nhân viên kho.

             Trợ lý hành chính

             Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử tạo ra rất nhiều quản trị viên. Điều đó bao gồm xử lý các khoản thanh toán của nhà cung cấp, thực hiện các tài khoản và hơn thế nữa. Một trợ lý hành chính gánh vác gánh nặng những kỹ năng cần thiết để có sự nghiệp thương mại điện tử thành công

                5. Theo học ngành Thương mại điện tử

          Bây giờ bạn đã đọc danh sách các công việc hấp dẫn nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn có thể muốn tìm được công việc của mình trong tương lai. Bạn hãy bắt đầu bằng cách đăng ký học ngành Thương mại điện tử của trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC). Nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để bạn đạt ước mơ bản thân.

          Thông tin tuyển sinh ngành Thương mại điện tử của FTC:

Tuyển sinh thương mại điện tử của trường FTC.

Năm học 2024 – 2025, ngành Thương mại điện tử (mã ngành 6340122) trường (FTC)  tuyển sinh hệ Cao đẳng chính quy theo 02 phương thức xét tuyển:

Phương thức 1: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024.

Phương thức 2: Xét kết quả học tập cấp THPT (Xét học bạ), với:
Tổng điểm TBCN lớp 10 +  TBCN lớp 11 + TBHK1 lớp 12 + điểm ưu tiên >= 16,5 điểm.

Tài liệu tham khảo

[1]  Sam O'Brien, Jobs in Ecommerce: Everything you Need to Know to Enhance Your Career in a Booming Industry,

 

 

 

Các bài viết khác

(024) 6292 8282
(024) 6292 8282 089 983 3579