Khoa Công nghệ
Đổi mới đào tạo cao đẳng nghề theo hướng tạo nhiều cơ hội cho sinh viên
Đại học mở đầu tiên của Vương quốc Anh đã thành lập năm 1969 dựa trên 4 nguyên tắc cốt lõi: "Mở cho người học, mở về địa điểm, mở về phương pháp và mở về ý tưởng". Điều này xuất phát từ sự cứng nhắc của các mô hình giáo dục truyền thống, trong khi muốn làm cho giáo dục dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người.
Quán triệt quan điểm đó, giáo dục và đào tạo Việt Nam đã có những thay đổi. Bên cạnh hệ thống trường lớp truyền thống với những chương trình, giáo trình gần như cố định, hệ thống giáo dục từ xa, vừa làm vừa học, ... đã mang thêm cơ hội phát triển cho người dân. Trường Đại học Mở Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của Việt Nam được thành lập theo hướng này.
1. Mở cho người học
Không hạn chế độ tuổi: người học có thể học bất kì độ tuổi nào, khi có nhu cầu và điều kiện;
Tạo nhiều cơ hội lựa chọn về thời điểm bắt đầu và kết thúc quá trình học; có nhiều lựa chọn về ngành nghề sau một thời gian được đào tạo những kiến thức cốt lõi, cơ bản của nhóm ngành nghề. Do trước khi vào trường, sinh viên xác định chưa hoàn toàn đúng với năng lực, sở trường của bản thân trong việc chọn nghề. Sau một thời gian, sinh viên có thể có lựa chọn chính xác cho sự phát triển nghề nghiệp của bản thân.
2. Mở về địa điểm
Người học có thể học tập trung tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp; cũng có thể học tại cơ sở sử dụng nhân lực; có thể học tại nhà qua các phương tiện điện tử.
3. Mở về phương pháp
Giảng viên có thể sử dụng các phương pháp dạy học đa dạng nhằm phát triển năng lực của người học. Để khi ra trường, sinh viên cao đẳng không chỉ “Biết” mà phài “Làm được” và “Làm tốt” các công việc do chuyên môn yêu cầu.
4. Mở về ý tưởng
Hiện nay, có rất nhiều ý tưởng trong đào tạo, như ý tưởng về khởi nghiệp và từ đó giáo dục hướng tới phát huy những năng lực khởi nghiệp cho người học, ý tưởng về đào tạo công dân số hay công dân toàn cầu.
Ý tưởng thiết kế của sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: khoa Công nghệ.
Ngày nay, với sự phát triển của Giáo dục mở, một số trường đại học mở bổ sung thêm nguyên tắc "mở về chương trình học" (open curriculum). Điều này cho phép các cơ sở giáo dục và người học có thể tự thiết kế chương trình học phù hợp.
Đây sẽ là một định hướng của Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội trong thời gian tới nhằm tạo được nhiều cơ hội cho sinh viên./.