FTC nâng tầm công tác bảo đảm chất lượng trong giai đoạn mới

Năm học 2024 - 2025 khép lại, ghi dấu sự thành công của Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội (FTC) trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những Trường cao đẳng dẫn đầu trong Hệ thống Giáo dục nghề nghiệp Quốc gia.

Tháng 9/2024, FTC là một trong những trường cao đẳng ngoài công lập đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tháng 7/2025, FTC tiếp tục khẳng định vị thế khi trở thành trường cao đẳng đầu tiên trong cả nước đồng thời đạt Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cho 03 chương trình đào tạo: Tiếng Trung Quốc, Tiếng Hàn Quốc và Công nghệ Kỹ thuật Ô tô trình độ cao đẳng theo Thông tư kiểm định mới.

Năm học 2025 - 2026 là năm học thứ 5 triển khai Chính sách phát triển Trường giai đoạn 2021 - 2026, đồng thời là bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn phát triển 2026 - 2030. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để FTC tiếp tục bứt phá.

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày ngày 22/8/2025), với mục tiêu đến năm 2030: “… - Xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp được sắp xếp phù hợp và đầu tư nâng cấp; phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học và ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia, 20% cơ sở được đầu tư hiện đại tương đương các nước phát triển ở châu Á. Tỉ lệ người trong độ tuổi theo học các trình độ sau trung học phổ thông đạt 50%. Tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên đạt 24%. Tỉ lệ người học các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ đạt ít nhất 35%, trong đó có ít nhất 6.000 nghiên cứu sinh, 20.000 người học các chương trình tài năng. Chỉ số vốn con người và nghiên cứu đóng góp vào chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) ngang bằng các nước có thu nhập trung bình cao…”; FTC xác định rõ phương châm:

  • Giữ vững thành tựu đã đạt được;
  • Thích ứng linh hoạt với đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia;
  • Tạo đột phá trong phát triển;
  • Hoàn thiện tổ chức đào tạo theo định hướng giáo dục khai phóng;
  • Hiện thực hóa kết quả kiểm định;
  • Tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho cán bộ, giảng viên, nhân viên.

Trên nền tảng đó, Nhà trường đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung nguồn lực để: “Nâng tầm công tác Bảo đảm chất lượng trong giai đoạn mới”.

            Ngay từ đầu năm học mới, khi công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo đang diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh sinh viên thì Nhà trường đã tổ chức thành công chương trình “Tập huấn cán bộ quản lý về Công tác bảo đảm chất lượng giáo dục, xây dựng Hệ thống bảo đảm chất lượng của Trường, và tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm học 2025 - 2026”.

Chương trình tập huấn được triển khai với mục tiêu:

  • Nâng cao nhận thức và kỹ năng về công tác Bảo đảm chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý;
  • Xây dựng, vận hành và cải tiến hiệu quả Hệ thống bảo đảm chất lượng của Trường phù hợp tình hình phát triển trong giai đoạn mới;
  • Bảo đảm việc tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đúng yêu cầu, hiệu quả và thiết thực.

 

            Với sự phụ trách chuyên môn của Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, các cán bộ quản lý đã tập trung phân tích, đánh giá, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất các nội dung trọng tâm:

  • Thực tiễn triển khai công tác Bảo đảm chất lượng giáo dục tại FTC: Điểm mạnh, hạn chế và giải pháp khắc phục; Vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý với công tác Bảo đảm chất lượng giáo dục;
  • Kỹ năng và những kinh nghiệm thực tiễn xây dựng, vận hành, đánh giá và cải tiến Hệ thống Bảo đảm chất lượng giáo dục;
  • Quy trình tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
  • Kỹ năng thu thập, xử lý và lưu trữ minh chứng; Phương pháp viết và hoàn thiện báo cáo tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

 

            Tại Chương trình Tập huấn, một nội dung quan trọng cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm, đó là: Trao đổi, hướng dẫn sử dụng các quy trình, công cụ Bảo đảm chất lượng giáo dục chỉnh sửa, bổ sung của đại diện lãnh đạo Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, Phòng Kế hoạch - Tài chính. Các Quy trình, Công cụ xây dựng mới (Ngoài các quy trình, công cụ Trường đã ban hành thuộc các hoạt động bắt buộc phải xây dựng quy trình, công cụ bảo đảm chất lượng) và các Quy trình được chỉnh sửa phù hợp với quy định mới là những công cụ rất hữu ích để các đơn vị thực hiện hiệu quả hơn công việc trong năm học 2025 - 2026 và các năm học tiếp theo.

 

            Kết thúc chương trình Tập huấn, các đại biểu đều thống nhất rằng: kết quả đạt được trong năm học 2024 - 2025 tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế và bản lĩnh của Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội với Triết lý giáo dục: “TIÊN PHONG - SÁNG TẠO - HỘI NHẬP” trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học - công nghệ, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.

            Năm học 2025 - 2026, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo, tập thể lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên FTC cam kết triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đưa công tác Bảo đảm chất lượng giáo dục ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường trong giai đoạn mới.

Các bài viết khác

(024) 6292 8282
(024) 6292 8282 089 983 3579