Một số hệ thống an toàn cơ bản trên ô tô 

Hệ thống công nghệ an toàn trên ô tô đóng vai trò rất quan trọng, trở thành một trong các yếu tố được người mua xe quan tâm hàng đầu hiện nay. Hệ thống an toàn bao gồm nhiều tính năng, công nghệ nhằm bảo vệ người lái và hành khách, tăng cường độ an toàn, giảm thiểu các rủi ro khi xe di chuyển.

Túi khí

Khi xe ô tô va chạm, lực quán tính sẽ rất lớn khiến người lái và hành khách dễ bị lao người về phía va chạm, dẫn đến bị va đập mạnh. Túi khí SRS (Supplemental Restraint System) là một tính năng an toàn bị động trên ô tô giúp bảo vệ người lái và hành khách, giảm thiểu thương tổn gây ra bởi các va đập này

Túi khí hiện là một trong các tính năng an toàn trên ô tô cơ bản nhất. Dù xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo, … thì cũng có ít nhất 2 túi khí cho người lái và hành khách ngồi phía trước. Bên cạnh đó, các dòng xe hạng cao hơn sẽ có nhiều túi khí hơn. 

Túi khí giúp bảo vệ an toàn khi xảy ra sự cố Túi khí giúp bảo vệ an toàn khi xảy ra sự cố

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Phanh ABS hiện là một trong các hệ thống an toàn trên ô tô cơ bản, được trang bị hầu hết các dòng xe kể cả xe giá rẻ hạng A. Khi xe ô tô phanh gấp, phanh dễ bị hiện tượng bó cứng vì má phanh ghì chặt vào đĩa phanh. Điều này khiến bánh xe bị dừng quay đột ngột, mất độ bám làm xe trượt dài, thậm chí mất lái. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti - Lock Brake System) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng. 

Khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có dấu hiệu giảm tốc bất thường so với các bánh còn lại, hệ thống phanh ABS sẽ liên tục điều khiển tăng hoặc giảm áp suất dầu để phanh nhấp hay nhả liên tục thay vì ghì chặt. Nhờ vậy xe có thể dừng một cách dễ dàng và an toàn trong tầm kiểm soát của người lái.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hiệu quả của phanh phụ thuộc rất nhiều vào lực đạp nhanh. Trong trường hợp cần phanh gấp nhưng người lái lại không đạp phanh đủ lực thì quãng đường phanh sẽ bị dài hơn, hiệu quả phanh không cao. Điều này dễ dẫn đến va chạm, thậm chí tai nạn do xe không dừng kịp lúc. 

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA (Brake Assist) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp khắc phục tình trạng trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp. Điều này được thực hiện thông qua việc kích hoạt bộ khuếch đại lực phanh. Nhờ đó mà quãng đường phanh sẽ được rút ngắn thấp nhất có thể. Hệ thống phanh khẩn cấp BA hiện nay là một trong các trang bị an toàn cơ bản, có mặt trên hầu hết các xe. 

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Sự phân bổ tải trọng lên các bánh xe luôn không bằng nhau. Đa phần các dòng xe ô tô đều có động cơ đặt phía trước nên tải trọng tác dụng lên bánh trước luôn lớn hơn bánh sau. Khi đạp phanh, lực quán tính cũng khiến tải trọng bánh trước lớn hơn. Một trường hợp khác là khi xe quay vòng, tải trọng tác dụng lên hai bánh xe phía ngoài lớn hơn hai bánh xe phía trong

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake Force Distribution) là một hệ thống an toàn trên xe ô tô giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe. Hệ thống này sẽ tính toán dựa trên tốc độ khác nhau giữa các bánh xe để điều chỉnh và cân bằng lực phanh sao cho đạt được hiệu quả phanh tốt nhất. Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử hiện là một trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô cơ bản, có mặt ở hầu hết các xe.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Khi xe chạy tốc độ cao, khi lái xe đường trơn, lái xe đường mưa, …nếu vào cua hay đánh lái đột ngột để tránh chướng ngại vật, xe bị mất độ bám nên xe trượt dài văng đuôi hoặc văng ngang, xử lý không tốt rất dễ bị mất lái. 

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program) là một công nghệ an toàn trên ô tô giúp ổn định xe trong các trường hợp này. Khi phát hiện góc đánh lái, góc quay thân xe có sự sai lệch, hệ thống này sẽ can thiệp tác dụng phanh để điều chỉnh lại tốc độ của các bánh xe. Một số hệ thống cân bằng điện tử hiện đại hơn còn có khả năng can thiệp làm giảm mô men xoắn từ động cơ truyền đến các bánh xe

Cân bằng điện tử ESP ngày càng được áp dụng rộng rãi. Hiện nay, đa số xe ô tô từ hạng B như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Hyundai Accent, Kia Soluto, … đều có tính năng này. Kể cả một số xe hạng A như Kia Morning, Vinfast Fadil, …cũng có.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Khi phanh gấp, đánh lái gấp tránh vật cản hay vào cua gấp ở tốc độ cao…bánh xe dễ bị mất lực kéo dẫn đến bị trượt dài. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) là một trang bị an toàn ô tô giúp kiểm soát lực kéo nhằm ngăn ngừa hiện tượng này. 

Bằng cách tác dụng phanh và can thiệp điều chỉnh mô men xoắn động cơ, hệ thống TCS có thể giảm tốc độ bánh xe, giúp lấy lại lực kéo. Nhờ đó, mà xe sẽ ổn định và di chuyển theo đúng quỹ đạo. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS thường là một tính năng nằm trong hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Khi lái xe đường dốc, nếu tạm dừng và khởi hành lại, dù với xe hộp số sàn hay xe hộp số tự động, người lái cũng dễ gặp khó khăn trong việc điều khiển chân phanh và chân ga. Nếu sau khi nhả chân phanh mà đạp chân ga quá chậm và không đủ lực thì xe dễ bị trôi ngược về sau. Nếu nhả phanh nhưng đạp chân ga quá mạnh, xe dễ tăng tốc mất kiểm soát

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill - start Assist Control) là một công nghệ an toàn ô tô giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc. Nhờ đó mà người lái không cần vội vàng, có thể xử lý cẩn thận hơn để xe an toàn từ từ tiến lên dốc

Cùng với cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là một trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô được áp dụng rất phổ biến. Hầu hết các dòng xe từ hạng B trở lên đều được trang bị hệ thống này

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Hệ thống phanh khẩn cấp ESS

Khi các xe đang lưu thông, nếu xe phía trước đột ngột phanh khẩn cấp mà người lái xe phía sau không nhận biết để xử lý kịp thì rất dễ xảy ra va chạm. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ tai nạn liên hoàn “dồn toa”

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Brake Signal) là một trang bị an toàn trên ô tô giúp phát ra tín hiệu cảnh báo khi xe phanh gấp để những người xung quanh có thể sớm nhận biết và đưa ra cách xử lý phù hợp. Hệ thống hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến. Khi phát hiện xe phải phanh khẩn cấp, ESS sẽ kích hoạt bộ phận tín hiệu gồm hệ thống đèn hay chuông báo để phát ra cảnh báo. 

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống điều khiển Cruise Control System (CCS) là một tính năng trên xe ô tô giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cài đặt của người lái. Hệ thống này hoạt động bằng cách điều khiển độ mở bướm ga để xe có thể tự động chạy với vận tốc theo ý muốn người lái. Khi này người lái hoàn toàn có thể rời chân ga khỏi bàn đạp ga. 

Cruise Control được đánh giá là một công nghệ giúp ích nhiều khi lái xe đường trường hay đường cao tốc. Nhờ Cruise Control, người lái có thể tranh thủ thư gián chân, đỡ mỏi chân hơn do không cần đạp ga liên tục. Ngoài ra, dùng Cruise Control còn được xem là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả bởi xe vận hành ổn định.

Hiện nay Cruise Control là một trang bị phổ biến có mặt trên cả những xe hạng B như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage, …

[caption id="attachment_4191" align="aligncenter" width="750"]Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control[/caption]

Cảm biến lùi

Việc lùi đỗ xe thường gây nhiều khó khăn do tầm quan sát của người lái luôn gặp hạn chế nhất định. Hệ thống cảm biến đỗ xe (Parking Aid Sensor) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh cũng như khoảng cách ước tính giữa xe và vật cản khi lùi. Nhờ đó là người lái xe có lùi đỗ một cách an toàn, hạn chế tối đa các va chạm. Có nhiều vị trí lắp cảm biến lùi trên ô tô trong đó phổ biến nhất là cảm biến trước và cảm biến sau. Với hệ thống cao cấp hơn sẽ có thêm cảm biến góc trước hay cảm biến góc sau

Camera lùi

Khi lùi xe, người lái xe sẽ gặp một vùng mù rất lớn ngay phía sau đuôi xe. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc lùi xe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Camera lùi là loại camera ô tô giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe. Góc quay của camera lùi có thể lên đến 170 độ. Một số dòng camera lùi còn có tính năng xoay chuyển theo góc đánh lái vô lăng

Camera lùi được đánh giá là một tính năng hỗ trợ đắc lực khi lùi xe, nhất là lùi đỗ ở không gian hẹp. Đây hiện là trang bị có mặt trong hệ thống an toàn của đa số dòng xe ô tô phân khúc phổ thông, kể cả các dòng xe 5 hay 7 chỗ giá rẻ như Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7, …

 

Các bài viết khác

(024) 6292 8282
(024) 6292 8282 089 983 3579