中国四大名著 (Tứ Đại Danh Tác Trung Hoa)

  Tứ đại danh tác của Trung Quốc là mỹ danh dùng để chỉ đến 4 bộ tiểu thuyết nổi tiếng “Thủy Hử Truyện”, “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, “Tây Du Ký”, “Hồng Lâu Mộng”. Tứ đại danh tác là tác phẩm kinh điển của lịc sử văn học Trung Hoa, là di sản văn hóa quý báu của thế giới. Giá trị của 4 tác phẩm này tại Trung Quốc khổng thể nói rõ phân bì, đều sở hữu thành tựu nghệ thuật và trình độ văn học cực kỳ cao. Khả năng khắc họa tinh tế và nội dung bao hàm sâu sắc đã ghi dấu trong lòng biết bao độc giả. Cốt truyện, bối cảnh và nhân vật trong đó đều có sức ảnh hưởng sâu sắc đến giá trị và quan niệm tư tưởng của người Trung Quốc.

  • Thủy Hử Truyện

  Những năm cuối triều đại nhà Nguyên, triều đình bại hoại, dân chúng lầm than. Thi Nại Am (1296 – 1370) đứng dậy thay người nghèo đòi lại công bằng, bị triều đình chèn ép đành phải cáo quan hồi hương. Đến năm thứ 13 (1353), người làm buôn muối là Trương Sỹ Thành dẫn đầu nổi dậy khởi nghĩa. Ông kính phục tài năng của Thi Nại Am, nhiều lần mời Thi Nại Am làm quân sư cho mình. Thi Nại Am một lòng hướng đến quốc thái dân an nên đồng ý, hiến kế công thành chiếm đất. Trương Sỹ Thành có được thành tựu mà kiêu, trọng gian thần, chuyên chính độc quyền. Thi Nại Am khuyên ngăn nhiều lần Trương Sỹ Thành đều không lọt tai, Thi Nại Am tức giận phiền não, rời khỏi Trương Sỹ Thành, lấy việc dạy học làm kế mưu sinh. Trên con đường dạy học, Thi Nại Am cùng học trò La Quán Trung cùng nhau nghiên cứu và sáng tác “Tam Quốc Chi” và “Tam Toại Bình Yên Truyện” được sắp xếp và thu thập thông tin từ câu chuyện cuộc nổi dậy của 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, lấy Tống Giang làm người đứng đầu vào cuối thời Bắc Tống, đồng thời dự định lấy đó làm đề tài viết một bộ “Giang Hồ Hào Khách Truyện”. Đến năm thứ 27 (1367), Chu Nguyên Chương lật đổ Trương Sỹ Thành, lật tung truy tìm tay sai cũ của Trương Sỹ Thành. Thi Nại Am vì để tránh nạn, lui về ở ẩn, chuyên tâm sáng tác “Giang Hồ Hào Khách Truyện”

/upload/images/khoa-ngon-ngu-trung-quoc/tu-dai-danh-tac-3-.jpg

 

  Sau khi hoàn thành “Giang Hồ Hào Khách Truyện”. La Quán Trung tiếp tục trau chuốt lại. Thi Nại Am rất hài lòng về tình tiết câu chuyện, chỉ là vẫn chưa ưng ý tên truyện. La Quán Trung gợi ý sửa tên sách thành “Thủy Hử Truyện”. Thi Nại Am vừa nghe đã vỗ tay tán thưởng. Thế nên, Thi Nại Am đành đổi tên từ “Giang Hồ Hào Khách Truyện” thành “Thủy Hử Truyện”

  “Thủy Hử Truyện” là tiểu thuyết kể về câu chuyện chế độ quan liêu bại hoại khiến người dân không thể không vùng dậy: Cao Cầu tuy học vấn kém cỏi nhưng vì có tài đá bóng nên được phong quan. Hắn ta cậy quyền uy ức hiếp dân lành dẫn đến người dân nổi dậy. Điểm sáng của “Thủy Hử Truyện” nằm ở xây dựng nhân vật. Tiểu thuyết tập trung miêu tả 108  vị anh hùng Lương Sơn Bạc, tuy điểm sáng mỗi nhân vật không giống nhau nhưng mỗi nhân vật đều có hồn, tính cách khác nhau, ngay cả nhà bình luận Kim Thánh Thán: “Thủy Hử Truyện” là 108 người, 108 dáng vẻ khác nhau.

  “Thủy Hử Truyện” có rất nhiều phiên bản, lưu truyền rất rộng, có ảnh hưởng sâu rộng đến văn học các nước Đông Á, các bộ phim được cải biên từ “ Thủy Hử Truyện” vẫn không ngừng được quảng bá rộng rãi, mỗi lần công diễn đều nhận được sự ủng hộ của khán giả.

  • Tam Quốc Diễn Nghĩa

  “Tam Quốc Diễn Nghĩa” là một trong tứ đại danh tác kinh điển của Trung Quốc, tên đầy đủ là

“Tam Quốc Chí Thông Tục Diễn Nghĩa” của tiểu thuyết gia nổi tiếng La Quán Trung vào cuối thời Minh đầu thời Nguyên.

 /upload/images/khoa-ngon-ngu-trung-quoc/tu-dai-danh-tac-4-.jpg

  “Tam Quốc Diễn Nghĩa” xoay quanh những sóng gió lịch sử hàng trăm năm cuối thời Đông Hán – đầu thời Tây Tấn, chủ yếu xoáy sâu vào chiến tranh, làm bật cuộc hỗn chiến của các anh hùng cuối thời Đông Hán và công cuộc đấu tranh chính trị quân sự giữa 3 nước Ngụy – Thục – Ngô, cuối cùng Tư Mã Ý thống nhất 3 nước, thành lập nước Tấn   . Tác phẩm phản ánh sự chuyển hóa về mẫu thuẫn và đấu tranh xã hội ở thời kỳ 3 nước này, đồng thời khái quát biến đổi lịch sử trong quá khứ. Bố cục chung của tác phẩm có thể chia thành cuộc nổi dậy của Hoàng Cân, sự kiện hỗn loạn của Đổng Trác, các anh hùng tranh giành quyền lực, sự phân chia 3 nước Ngụy – Thục – Ngô, hợp nhất 3 nước. Trong bối cảnh lịch sử rộng lớn để phản ánh rõ từng cục diện chiến tranh khí thế ngút trời, vừa có cốt truyện vừa có đối sách chiến lược quân sự

  • Tây Du Ký

  Tây Du Ký” chủ yếu nói về câu chuyện thầy trò bao gồm Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Sa Tăng, Chư Bát Giới trải qua 81 kiếp nạn lấy được chân kinh. “Tây Du Ký” là bộ truyện có nội dung phức tạp nhất trong các bộ tiểu thuyết cổ đại của Trung Quốc. Bộ tiểu thuyết dung hòa tư tưởng của 3 đạo nho giáo, đạo giáo, phật giáo trong văn hóa truyền thống, thế giới linh thiêng của các vị thần cũng ngập tràn giá trị nhân văn của xã hội hiện thực, điều này đã nhận được sự ưu thích các các tầng lớp độc giả. Mặc dù “Tây Du Ký” là một cuốn tiểu thuyết, nhưng hành trình Đường Tăng thỉnh kinh là câu chuyện có thật trong lịch sử. Hơn 1300 năm trước, năm Trinh Quán vua Đường Thái Tông (627), thời điểm đó Huyền Trang mới 25 tuổi rời Trường An, một mình đến Thiên Trúc (Ấn Độ) học tập. Sau khi xuất phát từ Trường An, trải qua mọi gian nan khổ ải, cuối cùng đến được Ấn Độ. Huyền Trang học tại đền Nalanda 5 năm, ngôi đền nổi tiếng tại Ấn Độ, sau đó được tôn thành một trong 10 đức thông tuệ Tam Tạng. Trinh Quán năm thứ 19 (645) Huyền Trang trở về Trường An, mang 657 bộ kinh thư trở về. Sau đó, ông đã viết lại hành trình học tập của mình tại Ấn Độ, đệ tử Biện Cơ đã biên soạn thành 12 cuốn “Đại Đường Tây Vực Ký”.

/upload/images/khoa-ngon-ngu-trung-quoc/tu-dai-danh-tac-2-.jpg

 

  “Tây Du Ký” được chia thành 3 bộ phận. 7 chương đầu kể về xuất thân của Tôn Ngộ Không và những câu chuyện như đại náo thiên cung, nhằm tạo bối cảnh cho sự thần thông quảng đại sau này của nhân vật cùng với phò trợ Đường Tăng lấy kinh. Từ chương 8 đến chương 12, giới thiệu nhân vật khác của tiểu thuyết, Đường Tăng và nguyên do cần đi lấy kinh. Từ chương 13 đến chương 100 là nội dung chính cả toàn tiểu thuyết, nói về Đường Tăng, Tôn Ngộ Không 4 thầy trò cùng nhau trảm yêu trừ ma đi Tây Thiên thỉnh kinh. Tôn Ngộ Không là tuyến nhân vật đầu tiên của tiểu thuyết, có bản lĩnh thông thiên, trời không sợ đất không sợ, lại có tinh thần phản kháng rất mãnh liệt. Ưu điểm lớn nhất của Tôn Ngộ Không là dám đương đầu, bất luận là Ngọc Hoàng đại đế chí tôn hay yêu ma đều không bao giờ cúi đầu. Hình ảnh Tôn Ngộ Không đã thể hiện chủ nghĩa anh hùng trong tình tiết truyện qua bàn tay của tác giả. Chư Bát Giới cũng là một hình tượng văn học đáng nhắc tới, thật thà hiền hậu, dám cùng yêu ma quỷ quái đương đầu, là một trợ thủ đắc lực cho Tôn Ngộ Không. Nhưng bên cạnh đó cũng có các khuyết điểm như ham ăn, thích chiếm lợi, háo sắc, ngại khó ngại khó, tuy nhiên Chư Bát Giới rất đáng yêu, đồng thời thể hiện sự phức tạp trong nhân cách con người.

  • Hồng Lâu Mộng

  “Hồng Lâu Mộng” ban đầu có tên “Thạch Đầu Ký”, được làm thành sách vào năm Càn Long triều đại nhà Thanh, là đỉnh cao trong các tác phẩm kinh điển của Trung Hoa.  Tiểu thuyết gia Tào Tuyết Cần là tác giả của bộ tiểu thuyết này.

/upload/images/khoa-ngon-ngu-trung-quoc/tu-dai-danh-tac-1-.jpg

 

  “Hồng Lâu Mộng” lấy sự phức tạp giữa các tầng lớp quý tộc trong xã hội dưới triều đại Thanh làm bối cảnh, lấy tuyến bi kịch tình cảm của Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc làm chủ đề. Thông qua việc mô tả về sự thịnh vượng và suy thoái của 4 đại gia đình lớn là Giả, Sử, Vương và Tiết làm bật lên các khía cạnh của xã hội phong kiến ​​Trung Quốc quá cố trong nửa đầu thế kỷ 18 bao gồm những cảm xúc thế tục của con người. “Hồng Lâu Mộng” mang đậm tính nhân văn, bộc lộ mặt xấu thiện ác giữa các tầng lớp trong xã hội phong kiến xưa, phê phán sự thối nát và tăm tối của các tầng lớp chính trị phong kiến, bao gồm chế độ hoàng quyền, chế độ hôn nhân, quan liêu, khoa cử, quan niệm đạo đức ... phản ánh sâu sắc xu hướng thay đổi vận mệnh lịch sử của xã hội phong kiến. Thông qua tác phẩm này các độc giả có thể thấy đã có những bước tiến mới trong tư tưởng chủ nghĩa dân chủ ở mỗi con người – theo đuổi cá tính và tự do. Tiểu thuyết này đã khắc họa rõ nét hình ảnh các nhân vật, mỗi một người đều sinh động sắc nét, như thổi hồn vào từng nhân vật, cá tính nhân vật rõ ràng, là bất hủ trong các tác phẩm kinh điển.  Toàn bộ cấu trúc bố cục của tiểu thuyết mới mẻ mà lôi cuốn, phóng đại nhưng tự nhiên, các hình ảnh ẩn dụ đầy tính biểu tượng.

Các bài viết khác

(024) 6292 8282
(024) 6292 8282 089 983 3579