Khoa Du lịch - Thương mại
Để làm Marketing thương mại giỏi bạn cần những gì?
1. Năng động và Sự sáng tạo
Yếu tố quan trọng hàng đầu của một người làm marketing thương mại chính là sự sáng tạo. Thông thường đây là tố chất bẩm sinh kết hợp với rèn luyện hàng ngày thông qua các phương pháp khác nhau để chúng ta có được những sáng tạo của riêng mình.
Việc rèn luyện tư duy sáng tạo không chỉ giúp ích cho công việc mà còn có thể áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày để giải quyết vấn đề tốt hơn. Đồng thời, các ý tưởng sáng tạo cần được định hướng đến khách hàng, người tiêu dùng đang sử dụng dịch vụ của mình.
Yếu tố thứ hai đối với nghề Marketing thương mại là phải năng động, không lầm lì, không thụ động, luôn giữ thái độ tích cực, óc quan sát, tò mò và tìm hiểu tất cả các vấn đề liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực của mình một cách sâu rộng, để từ đó tìm ra giải pháp cho vấn đề của riêng mình.
2. Bạn cần đam mê kinh doanh
Dù bạn làm bất cứ công việc gì, hãy bắt đầu nó từ đam mê vì đây sẽ là ngọn nguồn của nỗ lực, là chất xúc tác để bạn vượt qua chướng ngại và đạt được thành công. Thông thường thì việc Marketing thương mại gắn liền với các con số, về cam kết KPI, doanh thu… vì vậy, nếu bạn không có đam mê kinh doanh sẽ rất khó theo đuổi công việc này lâu dài.
3. Bạn cần có khả năng phân tích và tổng hợp
Yếu tố tiếp theo để trở thành thành một marketer thương mại giỏi bạn cần đến khả năng phân tích và tổng hợp số liệu. Vì thông qua việc này, ta có thể biết được hành vi khách hàng thay đổi ra sao để có các phương án tiếp cận và tư vấn hợp lý nhất.
Như vậy, muốn theo nghiệp marketing thì nên rèn luyện kỹ năng này ngay bây giờ để phát triển bản thân và tiếp cận các khách hàng tiềm năng nhất.
4. Bạn cần có sự Nhạy cảm
Một chiến dịch marketing thương mại thành công bắt buộc phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và phát triển những ý tưởng từ đây. Vì vậy, để hiểu một khách hàng bạn cần sự nhạy cảm để hiểu họ cần gì.
Môi trường marketing thương mại vốn thay đổi từng ngày, một xu hướng đôi khi chỉ duy trình trong vài ngày, xu hướng khác có khi cả năm. Do đó, điều quan trọng là bạn phải nhanh nhạy nhận ra nó thay đổi như thế nào để bắt trend kịp lúc.
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, chúng ta cần nắm bắt đc các xu hướng, cần nhạy cảm hơn để bắt kịp sự phát triển của các xu hướng đó.
5. Bạn cần có sự kiên trì
Nếu bạn thiếu đi tố chất này có thể khiến bạn dễ rơi vào tình trạng làm việc căng thẳng, gấp gáp và không có thời gian nhìn lại liệu mình đã làm đúng hay chưa. Còn điểm nào cần khắc phục hay không?
Bất cứ khi nào bạn tương tác với khách hàng tiềm năng, một chút kiên trì sẽ có thể giúp bạn đạt được những kết quả tốt đẹp.
6. Bạn cần có khả năng giao tiếp tốt
Linh hoạt trong giao tiếp là tố chất tiếp theo cần có của người làm marketing thương mại. Công việc này đòi hỏi bạn phải giao lưu gặp gỡ khách hàng, đối tác, nhân viên đủ mọi tầng lớp, thế nên yêu cầu về khả năng giao tiếp là vô hạn.
Người làm marketing thương mại phải tìm cách tạo sự chú ý, thu hút nhất định ngay từ phút đầu nếu không muốn phải nhận được thái độ thờ ơ, sao nhãng từ phía họ. Quảng giao, giỏi ăn nói là một điểm cộng khi làm nghề, nói chuyện có duyên giúp bạn ghi điểm và tạo thiện cảm với người đối diện, công việc cũng nhờ đó mà suôn sẻ hơn.
7. Bạn cần có kỹ năng làm việc theo nhóm
Marketing thương mại là một công việc mang tính tập thể cao, chẳng ai có thể làm marketing một mình mà không có team hỗ trợ. Đó chính là tầm quan trọng của tinh thần làm việc nhóm với một người làm marketing thương mại.
Làm việc nhóm giúp cho các ý tưởng “trên giấy” trở thành hiện thực nhờ sự hỗ trợ của tập thể. Để hoạt động nhóm tốt, đòi hỏi sự hòa đồng, trách nhiệm, bản lĩnh leader, sự dẫn dắt và kết nối. Đảm bảo được tất cả những yếu tố trên, công việc của nhóm mới dễ dàng thực hiện và có hiệu quả. Nếu bạn thuộc mẫu người độc lập, chỉ thích làm mọi việc một mình và không muốn giao lưu nhiều với đồng nghiệp thì rõ ràng nghề marketing thương mại không phù hợp với bạn.
Trương Tiến Mạnh