Du lịch 4.0 là gì - Lợi ích từ du lịch 4.0

Du lịch 4.0 là gì?

Sự phát triển của công nghệ theo từng thời kỳ kéo theo sự thay đổi trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Lĩnh vực du lịch không nằm ngoài xu hướng đó. Trước đây, du lịch 1.0 là sự ra đời của du lịch thương mại hàng không. Du lịch 2.0 là sự tích hợp giữ công nghệ và các dịch vụ hàng không, quản lý doanh thu và lợi nhuận, đặt chỗ và dịch vụ khách hàng. Du lịch 3.0 ra đời cùng với cuộc cách mạng thương mại điện tử từ giữa những năm 1990 kéo dài đến ngày nay với các nền tảng như: Vé điện tử (ETickets), đại lý trực tuyến (OTA), ứng dụng du lịch…

Du lịch Việt thời 4.0 | Tạp chí Kinh tế và Dự báo

Du lịch 4.0 ra đời cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đó là khi các ứng dụng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, công nghệ thực tế ảo, dữ liệu lớn…được ứng dụng vào ngành công nghiệp du lịch. Tất cả những công nghệ hiện đại nhất sẽ tạo động lực đổi mới ngành du lịch và cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà quản lý và khách du lịch đều được hưởng lợi.

Lợi ích của du lịch 4.0

Đối với khách du lịch

Thay đổi cách tiếp cận khách du lịch thời 4.0 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam  & Thế giới

Công nghệ 4.0 góp phần thôi thúc nhu cầu du lịch của đông đảo người dân thông qua những thông tin hấp dẫn về điểm du lịch mà họ tiếp cận được qua môi trường internet. Du khách có thể chủ động tiếp cận mọi vấn đề liên quan đến du lịch bằng máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh của mình.

Đối với các nhà quản lý

Đối với các nhà quản lý, việc số hóa cơ sở dữ liệu du lịch như tài nguyên du lịch; hệ thống các nhà hàng, khách sạn; hệ thống giao thông… của mỗi địa phương sẽ giúp họ quản lý hoạt động du lịch một cách dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, du lịch 4.0 giúp họ mở rộng thị trường du lịch nhờ Internet kết nối vạn vật giúp xóa nhòa mọi giới hạn về không gian và thời gian. Các chi phí quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ du lịch cũng giảm đi đáng kể giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nhờ đó, họ bán các dịch vụ du lịch cho mọi đối tượng với ít chi phí ít nhất, thời gian tiết kiệm nhất và doanh thu cao nhất.

Trải nghiệm du lịch 4.0 tại Hội chợ du lịch quốc tế 2018

Đặc biệt, một “sản phẩm” của du lịch công nghệ chính là OTA (Online Travel Agent). OTA là đại lý du lịch, cung cấp các dịch vụ du lịch như: đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch,… qua hình thức trực tuyến. Thông qua nền tảng website hoặc ứng dụng di động OTA cung cấp, du khách có thể tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch chỉ bằng vài cú click chuột hay vài cái chạm trên màn hình điện thoại.

OTA không thể thiếu trong du lịch 4.0

OTA sẽ hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch như các hãng hàng không; khách sạn…thông qua việc đưa các thông tin, hình ảnh, giá cả, lên website hoặc ứng dụng của OTA. Nhờ đó du khách có thể tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ du lịch của nhiều đơn vị khác nhau trên cùng 1 nền tảng. Việc này giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Quan trọng hơn cả, OTA tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh. Các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời họ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút du khách. Và khách du lịch chính là những người hưởng lợi nhiều nhất từ OTA.

OTA là gì? Các kênh OTA hiện nay được lựa chọn nhiều nhất

Điều này lý giải vì sao OTA là không thể thiếu trong xu hướng du lịch 4.0. Tại Việt Nam hiện có nhiều OTA và một trong những cái tên “đình đám” hàng đầu chính là Traveloka. Traveloka hiện đang cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn giá rẻ; đặt dịch vụ đưa đón sân bay; đặt vé tham quan, giải trí…Tất cả những dịch vụ này sẽ mang đến trải nghiệm du lịch liền mạch và xuyên suốt cho du khách.

Du lịch 4.0 ra đời cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và là xu hướng phát triển tất yếu của ngành du lịch toàn cầu.

 

Các bài viết khác

(024) 6292 8282
(024) 6292 8282 089 983 3579